ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ 16101 โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
(English Writing Tense for Communication Practice) หน่วยการเรียนรู้
Lets Writing Tense สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา
ผู้ศึกษา รุ่งทิพย์ เครือพาน
โรงเรียนบ้านสักพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีการศึกษา 2564
..................................................................................................................................
การศึกษาผลการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ 16101 โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (English Writing Tense for Communication Practice) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้
Lets Writing Tense ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ Lets Writing Tense ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ Lets Writing Tense และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หน่วยการเรียนรู้ Lets Writing Tense ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 16101 สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ Lets Writing Tense มีประสิทธิภาพโดยรวม 84.88/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 16101 สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ Lets Writing Tense มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนรู้ เท่ากับ 24.75 คิดเป็นร้อยละ 82.50 คะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 9.17 คะแนน คิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้นของหลังเรียนจากก่อนเรียน เฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 30.56
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 16101 สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ Lets Writing Tense โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด