|
|
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสังเคราะห์บทเรียนการบริหารสถานศึกษาของสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะความพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ 1) การพัฒนารูปแบบที่คาดหวังด้วยการวิเคราะห์เอกสาร (content analysis) 2) การพัฒนารูปแบบที่เป็นไปได้ ด้วยวิธีกรณีศึกษาในสถานศึกษาพอพียงต้นแบบ 5 แห่ง และ 3) การพัฒนารูปแบบที่เหมาะสมด้วยการตรวจสอบซ้ำในสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ สรุปผลการวิจัยการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะความพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง องค์ประกอบของรูปแบบ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ประกอบด้วย นโยบายการจัดการศึกษา การพัฒนางานวิชาการ การจัดสรรงบประมาณ และการบริหารจัดการสถานศึกษาทั่วไป 2) ด้านการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย สรรค์สร้างหน่วยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และวัดผลประเมินผลการจัดการเรียนรู้ 3) ด้านการส่งเสริมและจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ประกอบด้วย การโคชและจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สร้างสรรค์กิจกรรมนักเรียน และกิจกรรมจิตอาสา และ 4) ด้านการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร ประกอบด้วย การพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการติดตามและขยายผล แนวทางการนำรูปแบบไปใช้สิ่งที่ควรดำเนินการ คือ 1) กำหนดวิสัยทัศน์และนโยบายด้านการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นวิสัยทัศน์และนโยบายที่สำคัญของสถานศึกษา 2) ส่งเสริมและพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาให้มีความรู้ลึก เข้าใจลึกซึ้งและพัฒนาทักษะให้มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง 3) ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้และความเข้าใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยแอพลิเคชั่น แพลทฟอร์มและเทคโนโลยี 4) ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการสถานศึกษา 5) เพิ่มเติมโครงการ กิจกรรมเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง หรือกิจกรรมพอเพียงลงในแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา 6) ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาโดยนำหลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการสู่การเรียนรู้ 7) จัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา 8) จัดบรรยากาศให้มีความเหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ 9) จัดระบบนิเทศ ติดตาม ประเมินผลและรายงานผล และ 10) เสริมสร้างการมีส่วนร่วมโดยให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
|
โพสต์โดย จุไรรัตน์ : [2 ก.พ. 2565 เวลา 09:38 น.] อ่าน [3476] ไอพี : 119.42.71.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 112,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,903 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,600 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,740 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,881 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,874 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,257 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,250 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,497 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,844 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,210 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,918 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|