วนิดา พรรณนา. (2564). การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามขั้นตอน
ของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. นนทบุรี : โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามขั้นตอนของโพลยา 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามขั้นตอนของโพลยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบความสามารถในการโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามขั้นตอนของโพลยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานในการสร้างชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เพื่อใช้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 2) ชุดฝึกทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามขั้นตอนของโพลยา 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามขั้นตอนของโพลยา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะ ควรมีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ คู่มือครู ข้อควรปฏิบัติสำหรับครูและคู่มือนักเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ บัตรเนื้อหา แบบฝึกกิจกรรมกลุ่มและรายบุคคล แบบทดสอบท้ายชุดฝึกทักษะ และเฉลยแบบฝึกและแบบทดสอบท้ายชุดฝึกทักษะ
2. ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามขั้นตอนของโพลยาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.81/81.57 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
3. ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์การบวก ลบ คูณ หารระคน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก