การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป สระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาวัดเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา-
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนกระทิง-ศีรษะช้าง(พุทธประชานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน โดยการใช้วิธีการแบบเจาะจง ( Purposive sampling )เนื่องมาจากครูผู้สอนเป็นครูประจำชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป สระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบและทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็กและทดลองภาคสนาม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป สระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่น .85 3) แบบสอบถามวัดความเจตคติต่อแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป สระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบของลิเกิร์ต จำนวน 10 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้ทำการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป สระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นเวลา 18 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดเจตคติต่อแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป สระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน( t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป สระลดรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.71/86.43 หมายความว่า ผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระเปลี่ยนรูป สระลดรูป สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด พัฒนา
การอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป สระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป สระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับพอใจมาก