ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E)
ผู้รายงาน นางพรพัชรนันท์ เกษมพุทธิกิจ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี สังกัดเทศบาลนครแม่สอด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) โดย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี จำนวน 108 คน และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) มีจำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) จำนวน 16 แผนการจัดการเรียนรู้ รวม 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย t – test และการสอบถามความพึงพอใจด้วยค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.76/82.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.55, S.D.=0.58)