บทคัดย่อ
หัวข้องานวิจัย : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการ เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่างทอง (บุญบำรุงราษฎร์)
ผู้วิจัย : นางสาวรัฐภรณ์ พรมพิราม
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่วิจัย : โรงเรียนวัดช่างทอง (บุญบำรุงราษฎร์)
ปีการศึกษา : 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่างทอง (บุญบำรุงราษฎร์) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดและความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ การบริหารจัดการโครงการและหน่วยงาน ที่สนับสนุนโครงการเพื่อประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินกิจกรรม การติดตามประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา และ 3) ประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในด้านคุณภาพ ด้านพฤติกรรมการสอนของครู ด้านพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนและด้านความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 708 คน จำแนกได้ดังนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 334 คน ครู จำนวน 25 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 334 คน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งหมด จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการประเมิน คือ ค่าเฉลี่ย (mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่างทอง (บุญบำรุงราษฎร์) โดยผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ด้านความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.58, S.D. = 0.36) และ 2) ความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม มีมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.49, S.D. = 0.22)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่างทอง (บุญบำรุงราษฎร์) โดยผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ด้านความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.58, S.D. = 0.28)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้นักเรียนของโรงเรียนวัดช่างทอง (บุญบำรุงราษฎร์) โดยผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ด้านความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.46, S.D. = 0.40) 2) ความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.44, S.D. = 0.56) 3) ความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.47, S.D. = 0.45) และ 4) ความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.39, S.D.=0.55)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต
4.1 คุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่างทอง (บุญบำรุงราษฎร์) ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.2 พฤติกรรมการสอนของครูโดยส่งเสริมให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและในท้องถิ่น ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู โดยภาพรวม พบว่า ทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมิน ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิต พฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดช่างทอง (บุญบำรุงราษฎร์) ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
5. ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนวัดช่างทอง (บุญบำรุงราษฎร์) ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวม พบว่า ทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมิน ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด