ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1
(ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพลอยไอริณ ธนะวงค์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 24 คน ซึ่งได้จากการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบของวิลคอกซัน (Wilcoxon test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 73.10/76.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 70/70 แสดงว่า การจัด การเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง บทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.33,SD.=0.18) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ความพึงพอใจในแต่ละด้าน สรุปได้ตามลำดับดังนี้ อันดับที่ 1 ความพึงพอใจด้านการวัดผลและประเมินผล (x̄= 4.38, SD.= 0.22) และ อันดับที่ 2 ด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL (x̄= 4.28, SD.= 0.29)