ชื่อเรื่อง โครงการโรงเรียนวิถีใหม่ วิถีคุณธรรม น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยภาคีเครือข่ายของโรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ
ผู้ประเมิน นางสาวญาสุมินทร์ นนทมาตร
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนวิถีใหม่ วิถีคุณธรรม น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยภาคีเครือข่ายของโรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ โดยยึดรูปแบบการประเมินแบบซิปโมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม ซึ่งประเมินองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ 1.1) ด้านบริบท (Context) 1.2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 1.3) ด้านกระบวนการ (Process) 1.4) ด้านผลผลิต (Product) และ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนวิถีใหม่ วิถีคุณธรรม น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยภาคีเครือข่ายของโรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชน ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน และผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ซึ่งเหล่านี้เป็นบุคคลที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 181 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามเพื่อการประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ และ 2) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการ จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีใหม่ วิถีคุณธรรม น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่
การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยภาคีเครือข่ายของโรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ โดยภาพรวมอยู่
ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านบริบท (Context) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชน ผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และผู้ปกครองนักเรียน สอดคล้องกัน
ในประเด็น 1) ความต้องการและความจำเป็นของโครงการ 2) ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์
3) ความสอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด 4) ความเป็นไปได้ของโครงการ และ 5) สิ่งแวดล้อม ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชน ผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และผู้ปกครองนักเรียน สอดคล้องกันในประเด็น 1) บุคลากร 2) งบประมาณ 3) วัสดุอุปกรณ์และสถานที่ 4) การบริหารจัดการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
1.3 ด้านกระบวนการ (Process) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชน ผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และผู้ปกครองนักเรียน สอดคล้องกันในประเด็น 1) การวางแผน (Plan) 2) การลงมือปฏิบัติ (Do) 3) การตรวจสอบ (Check) 4) การปรับปรุง (Action) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกขั้นตอน
1.4 ด้านผลผลิต (Product) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชน ผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และผู้ปกครองนักเรียน สอดคล้องกันในประเด็น 1) ด้านผลการดำเนินโครงการ 2) ด้านคุณภาพผู้เรียนด้านคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ 5 ประการ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
2. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนวิถีใหม่ วิถีคุณธรรม น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยภาคีเครือข่ายของโรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด