บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องประเมิน : การประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอ
เพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ
ชื่อผู้ประเมิน : นายขวัญชัย พวงไธสง
สถานศึกษา : โรงเรียนสิริแก้วเจริญ
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2562
การประเมินโครงการครั้งนี้ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเมินโครงการเป็นรูปแบบประยุกต์แบบซิปปี้ โมเดล (CIPPI Model) โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (D.L. Stufflebeam) และประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) ของพิสณุ ฟองศรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ และ 5) เพื่อประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ
ประชากรกลุ่มเป้าหมายในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3จำนวน 36 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 36 คน ของโรงเรียนสิริแก้วเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 89 คน โดยเลือกแบบเจาะจงทั้งหมด (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท (Likerts Rating Scale) ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินผลด้านสภาวะแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินผลด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามประเมินผลด้านกระบวนการดำเนินงาน ฉบับที่ 4 แบบสอบถามประเมินผลด้านผลผลิต และ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามประเมินผลด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for windows
ผลการประเมินโครงการสรุป ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ ตามความคิดเห็นของตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก