ชื่อผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องทศนิยม ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้ศึกษา นางสุภาพรรณ วรศักดิ์
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องทศนิยม ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องทศนิยม ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เป็นการศึกษาแบบแผนการทดลองขั้นพื้นฐาน (Pre-Experimental Design) แบบหนึ่งกลุ่ม สอบก่อนและสอบหลัง (One Group Pretest- Posttest Design) ตัวแปรต้น (Independent Variable) คือ การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตัวแปรตาม (Dependent Variables) คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทศนิยม และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน 2) แบบฝึกทักษะ เรื่องทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม ที่ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องทศนิยม และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที (t-test) แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 81.08/82.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องทศนิยม ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ พบว่า ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 16.41 S.D.= 1.09) สูงกว่าค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 8.32, S.D.= 1.83)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.72, S.D.= 0.55) เมื่อพิจารณาความพึงพอใจรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหาและรูปแบบของแบบฝึกทักษะ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย =4.77, S.D.= 0.47) รองลงมาคือ ด้านการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.71, S.D.= 0.57) และด้านบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.67, S.D.= 0.61) ตามลำดับ