ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ
ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกตา จังหวัดนราธิวาส
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุริสา แววศรี
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบวัดทักษะภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านโคกตา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด
3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการจับใจความสำคัญชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (pair sample test)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 94.50/86.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการทดสอบวัดทักษะภาษาไทย โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 41.76
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 ซึ่งเห็นว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด