วนิดา พรรณนา. (2564). การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ตามขั้นตอน
ของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. นนทบุรี : โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ระคน ตามขั้นตอนของโพลยา 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ตามขั้นตอนของโพลยาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบความสามารถในการโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง แก้โจทย์ปัญหา
การบวก ลบ คูณ หารระคน ตามขั้นตอนของโพลยา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ตามขั้นตอนของโพลยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานในการสร้างชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อใช้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 2) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ตามขั้นตอนของโพลยา 3) แบบทดสอบความสามารถในการโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ควรมีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ คู่มือครู ข้อควรปฏิบัติสำหรับครูและคู่มือนักเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ บัตรเนื้อหา แบบฝึกกิจกรรมกลุ่มและรายบุคคล แบบทดสอบท้ายชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเฉลยแบบฝึกและแบบทดสอบท้ายชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ตามขั้นตอนของโพลยาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 80.56/80.08 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
3. ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์การบวก ลบ คูณ หารระคน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ตามขั้นตอนของโพลยาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก