|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและ
ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ อำเภอพล
จังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นายทนงเดช สิงห์สุวรรณ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 2. สร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. ทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 4. ประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 (Research : R1) เป็นการศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Analysis : A) ขั้นตอนที่ 2 (Development : D1) เป็นการออกแบบ สร้างและพัฒนาการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Design and Development : D and D ขั้นตอนที่ 3 (Research : R2) เป็นการศึกษาผลการทดลองใช้การบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Implementation : I) และขั้นตอนที่ 4 (Development : D2) เป็นการประเมินการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Evaluation : E) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ บุคลากรในโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2563 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 51 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดเทศบาล จังหวัดขอนแก่น จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 5 ชนิด ประกอบด้วย 1. แบบสอบถามปลายเปิดการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 2. แบบประเมินความเหมาะสมของร่างรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. แบบประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 4. แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น และ 5. แบบประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า CDFM Model มีองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ การรวมพลัง (Combine : C) สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) แก้ไขสู่ความก้าวไกล (Modify : M) ผลการประเมินความเหมาะสมของร่างรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่า ทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก อันดับแรก องค์ประกอบที่ 2 สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) รองลงมา องค์ประกอบที่ 1 การรวมพลัง (Combine : C) องค์ประกอบที่ 4 แก้ไขสู่ความก้าวไกล (Modify : M) และองค์ประกอบที่ 3 ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) ตามลำดับ
2. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า ประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า โดยภาพรวมมีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่า ทุกองค์ประกอบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก อันดับแรก องค์ประกอบที่ 1 การรวมพลัง (Combine : C) รองลงมา องค์ประกอบที่ 3 ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) องค์ประกอบที่ 4 แก้ไขสู่ความก้าวไกล (Modify : M) และองค์ประกอบที่ 2 สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) ตามลำดับ และความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ อันดับแรก องค์ประกอบที่ 4 แก้ไขสู่ความก้าวไกล (Modify: M) รองลงมา องค์ประกอบที่ 3 ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) องค์ประกอบที่ 1 การรวมพลัง (Combine : C) และ องค์ประกอบที่ 2 สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) ตามลำดับ
3. การประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่า อันดับแรก องค์ประกอบที่ 3 ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) รองลงมา องค์ประกอบที่ 4 แก้ไขสู่ความก้าวไกล (Modify : M) องค์ประกอบที่ 1 การรวมพลัง (Combine : C) และองค์ประกอบที่ 2 สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) ตามลำดับ
|
โพสต์โดย ทนงเดช : [30 ม.ค. 2565 เวลา 11:24 น.] อ่าน [3486] ไอพี : 113.53.92.163
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,937 ครั้ง ![ปลูกผักหวานป่าในพื้นที่ราบ ปลูกผักหวานป่าในพื้นที่ราบ](news_pic/p73548441044.jpg)
| เปิดอ่าน 47,515 ครั้ง ![เคล็ดลับการซักรีดให้เสื้อผ้าหอมคงทน เคล็ดลับการซักรีดให้เสื้อผ้าหอมคงทน](news_pic/p28305410731.jpg)
| เปิดอ่าน 9,726 ครั้ง ![การล้างลำไส้ทำให้อาการสิวดีขึ้น การล้างลำไส้ทำให้อาการสิวดีขึ้น](news_pic/p94469020854.jpg)
| เปิดอ่าน 16,418 ครั้ง ![เจาะเทคนิค "ฝึกภาษาอังกฤษ" ทำเองได้ ไม่ยากเลย เจาะเทคนิค "ฝึกภาษาอังกฤษ" ทำเองได้ ไม่ยากเลย](news_pic/p86147080710.jpg)
| เปิดอ่าน 10,841 ครั้ง ![A Systems Approach for Developing Technological Literacy A Systems Approach for Developing Technological Literacy](news_pic/p70306280905.jpg)
| เปิดอ่าน 14,289 ครั้ง ![ประวัติ วะโฮรัมย์ เหรียญทองวีลแชร์พาราลิมปิก2008 ประวัติ วะโฮรัมย์ เหรียญทองวีลแชร์พาราลิมปิก2008](news_pic/p94305322332.jpg)
| เปิดอ่าน 55,902 ครั้ง ![มารยาทของการจับมือ (shaking Hands) มารยาทของการจับมือ (shaking Hands)](news_pic/p25834271500.jpg)
| เปิดอ่าน 26,503 ครั้ง ![10 วิธีเลี้ยงลูกให้มีความสุขตามหลักวิทยาศาสตร์ 10 วิธีเลี้ยงลูกให้มีความสุขตามหลักวิทยาศาสตร์](news_pic/p81803811518.jpg)
| เปิดอ่าน 12,190 ครั้ง ![ดาวน์โหลด! คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ดาวน์โหลด! คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา](news_pic/p63312861327.jpg)
| เปิดอ่าน 53,388 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 13 การเตะโทษ ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 13 การเตะโทษ](news_pic/p68918501142.jpg)
| เปิดอ่าน 15,416 ครั้ง ![คู่มือการเลือกผู้แทน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา คู่มือการเลือกผู้แทน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา](news_pic/p27253941625.jpg)
| เปิดอ่าน 68,657 ครั้ง ![เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่(ขณะนี้ ก.ค.ศ.ให้ชะลอไปก่อน) เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่(ขณะนี้ ก.ค.ศ.ให้ชะลอไปก่อน)](news_pic/p23776952144.jpg)
| เปิดอ่าน 8,898 ครั้ง ![เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง! เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!](news_pic/p14311080731.jpg)
| เปิดอ่าน 8,608 ครั้ง ![เทคนิคการทำตลาดบน Social Media เทคนิคการทำตลาดบน Social Media](news_pic/p81382071050.jpg)
| เปิดอ่าน 42,157 ครั้ง ![ทำไม "บาแก็ตต์" หรือ "ขนมปังฝรั่งเศส" จึงทำเป็นแท่งยาว? ทำไม "บาแก็ตต์" หรือ "ขนมปังฝรั่งเศส" จึงทำเป็นแท่งยาว?](news_pic/p76419451805.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 242,928 ครั้ง ![10 บุคคลสำคัญ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก 10 บุคคลสำคัญ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก](news_pic/p77616981145.jpg)
| เปิดอ่าน 13,232 ครั้ง !["มัลเบอร์รี่" ผลไม้สุดเทรนดี้ ประจำปี 2013 "มัลเบอร์รี่" ผลไม้สุดเทรนดี้ ประจำปี 2013](news_pic/p64357240932.jpg)
| เปิดอ่าน 13,401 ครั้ง ![เลี้ยงลูกรักให้มีพัฒนาการสมวัย เลี้ยงลูกรักให้มีพัฒนาการสมวัย](news_pic/p18394920204.jpg)
| เปิดอ่าน 28,586 ครั้ง ![พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2) พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2)](news_pic/pic/p92832660143.jpg)
| เปิดอ่าน 41,921 ครั้ง ![มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล](news_pic/p12318221719.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|