ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการยกระดับผลการทดสอบระดับชาติ (NT และ O-NET)
โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์
ผู้รายงาน นายนิวัชชัย แก้วน้อย
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองเมืองพล กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการยกระดับผลการทดสอบระดับชาติ (NT และ O-NET) โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินโครงการยกระดับผลการทดสอบระดับชาติ (NT และ O-NET) โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบระดับชาติ (NT และ O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ ระหว่างปีการศึกษา 2561 และ 2562 กลุ่มเป้าหมาย ในการประเมินครั้งนี้ คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินโครงการยกระดับผลการทดสอบระดับชาติ (NT และ O-NET) ของนักเรียน ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนที่ดำรงตำแหน่ง ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 46 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 204 คน เครื่องมือ ที่ใช้เป็นแบบประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ และแบบบันทึกผลการทดสอบระดับชาติ (NT และ O-NET) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และ การวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบระดับชาติ (NT และ O-NET) ของนักเรียนปีการศึกษา 2561 และ 2562 โดยใช้สถิติการทดสอบค่าที (t-test แบบ Independent)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลการทดสอบระดับชาติ (NT และ O-NET) โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ด้านบริบทของโครงการ รองลงมา คือ ด้านปัจจัยของโครงการ และ ด้านผลผลิตของโครงการ ส่วนด้านที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านกระบวนการของโครงการ
2. ผลการทดสอบระดับชาติ (NT และ O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพล
ประชานุเคราะห์ ระหว่างปีการศึกษา 2561 และ 2562 โดยภาพรวม ปีการศึกษา 2561 ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 30.23 และปีการศึกษา 2562 ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 36.50 คิดเป็นคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.27 เมื่อพิจารณาเป็นรายชั้นปี พบว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 53.18 ปีการศึกษา 2562 ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 55.36 คิดเป็นคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 19.50 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 29.89 ปีการศึกษา 2562 ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 33.23 คิดเป็นคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.34 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 28.30 ปีการศึกษา 2562 ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.29 คิดเป็นคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.99