ชื่องานวิจัย ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวนุรอานี โตะโยะ
ปีที่ทำงานวิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำดำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านน้ำดำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 11 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ตัวแปรต้น คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning)
ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน โดยใช้เวลาจัดการเรียนรู้แผนละ 1 ชั่วโมง
2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบสอบถามที่เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Ratting Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 11 คน พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning)พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก