|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้การ์ตูน ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้การ์ตูน ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้การ์ตูน ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน (หลังเรียน) ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้การ์ตูน ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้การ์ตูน ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเก่า) อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเมืองพาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พิจารณาความสอดคล้องกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (IOC) โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน เท่ากับ 1.00 แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ พิจารณาความสอดคล้องกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (IOC) โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน เท่ากับ 1.00 2) แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้การ์ตูน ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม ผ่านการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4.84 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29 3) แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ ผ่านการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4.86 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.30 แบบประเมินคุณภาพคู่มือประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4.92 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.18 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ พิจารณาความสอดคล้องกับจุดประสงค์ เชิงพฤติกรรม (IOC) โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คนหาค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.300.60 หาค่าอำนาจจำแนก (r)อยู่ระหว่าง 0.20 0.30 และหาค่าความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 0.87 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน แบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ 50 คะแนนพิจารณาความสอดคล้องกับจุดประสงค์ เชิงพฤติกรรม (IOC) โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คนหาค่าความยากง่าย (PE) อยู่ระหว่าง 0.460.55 หาค่าอำนาจจำแนก (D) อยู่ระหว่าง 0.60 0.76 และหาค่าความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 0.99 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ทุกเล่ม ค่าความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 0.91ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียน ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญเห็นความสำคัญต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้การ์ตูน ร่วมกับเทคนิคKWDL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เล่มที่ 1-5 โดยเฉลี่ยรวมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้จาก 80/80 ได้เท่ากับ 81.86/81.81 3) การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการเปรียบเทียบคะแนนก่อนการเรียนรู้และหลังการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียนรู้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนรู้เท่ากับ 25.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.33 และคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้ เท่ากับ 15.59 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.98จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน 4) ผลการศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน (หลังเรียน) ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้การ์ตูน ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ มีคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียน 42.72 คิดเป็นร้อยละ 85.44 จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน และความสามารถในการแก้ปัญหาตามขั้นตอนการแก้ปัญหาโดยใช้เทคนิค KWDL ในภาพรวม อยู่ในระดับดี 2.74 คิดเป็นร้อยละ 91.15 และ 5) ผลการวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด 4.68 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49
|
โพสต์โดย แอน : [29 ม.ค. 2565 เวลา 18:08 น.] อ่าน [3573] ไอพี : 58.8.64.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,452 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,029 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,329 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 114,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,676 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 136,709 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,907 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,905 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 167,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,627 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|