ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนา
คุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร
โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒
ผู้ประเมิน นางจิรัชยา มูลแก้ว ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบ้านฉาง
จังหวัดระยอง
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ที่ใช้ในการดำเนินโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process) โครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินโครงการด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) และด้านกระบวนการ (Process) จำนวน 19 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินโครงการด้านผลผลิต (Product) จำนวน 430 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 10 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 210 คน ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 210 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ ด้านบริบท (Context)
2) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒
ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ ด้านกระบวนการ (Process) 4) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจในการผลิตสื่อนวัตกรรมทางการศึกษาและการนำสื่อนวัตกรรมทางการศึกษาไปใช้จัดการเรียนรู้ 5) แบบประเมินคุณภาพสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา และการนำไปใช้ 6) แบบประเมินคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร 7) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการ ประกอบด้วย ครู นักเรียนและผู้ปกครอง จำนวน 3 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.32, S.D. = 0.58)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ที่ใช้ในการดำเนินโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, S.D. = 0.63)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ดำเนินโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
( = 4.26, S.D. = 0.53)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) จำแนกเป็น
4.1 ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจในการผลิตสื่อนวัตกรรมทางการศึกษา
และการนำสื่อการสอนไปใช้จัดการเรียนรู้ หลังการเข้าร่วมโครงการสูงขึ้น
4.2 ครูผู้สอนสามารถผลิตสื่อนวัตกรรมทางการศึกษา และการนำสื่อการสอนไปใช้จัดการเรียนรู้ ให้กับนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพในระดับมาก ( = 4.22, S.D. = 0.41)
4.3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒
ปีการศึกษา 2564 มีผลการประเมินทักษะการสื่อสาร ตามคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
อยู่ในระดับมาก ( = 4.12, S.D. = 0.36)
4.4 ด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลเมืองบ้านฉาง ๒ พบว่า ความพึงพอใจของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39,S.D.= 0.49) ความพึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D.= 0.50) และความพึงพอใจของผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D.= 0.50)