ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่องอาเซียนศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ(วันครู 2502)
ผู้วิจัย นางสาวอรุณี รุ่งสกุล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ(วันครู2502)
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่องอาเซียนศึกษา
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ(วันครู 2502) (2)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่องอาเซียนศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ(วันครู 2502 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ(วันครู2502) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นักเรียน 36 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบง่ายด้วยการจับฉลากโดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกลุ่มเดียว One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย(1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่องอาเซียนศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ(วันครู 2502) (2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องอาเซียนศึกษา เป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน40ข้อ(3)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่องอาเซียนศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาค่าคุณภาพของเครื่องมือค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที t-tes
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่องอาเซียนศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ .01
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง อาเซียนศึกษา โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด ( =4.78) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดมี 1 ข้อคือได้รู้จักวางแผนในการทำงานร่วมกับเพื่อน มีค่าเท่ากับ (X-bar =4.92)