ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายป้อม ปลอดภัย
สถานศึกษา โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู2502)
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 E ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีประชากรที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู2502) อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5E หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 E มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1.สามารถพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมได้ ทำให้นักเรียน และครู มีชุดกิจกรรมที่มีความหลากหลาย มีการใช้ความคิดสร้างสรรค์ นำไปใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.29 / 86.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 E โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( 4.21) เมื่อพิจารณารายข้อ ปรากฏว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ อยู่ในระดับมาก 13 ข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การใช้ชุดกิจกรรมทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะทางภาษามากขึ้น ( 4.63) นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากเมื่อเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม ( 4.53) การใช้ชุดกิจกรรมนี้ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนอีกวิธีหนึ่ง ( 4.45)