บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านดาหลำ มีวัตถุประสงค์ คือ ประเมินบริบทของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ประเมินผลผลิตของโครงการ ประเมินผลกระทบของโครงการ ประเมินประสิทธิผลของโครงการ ประเมินความยั่งยืนของโครงการและเพื่อประเมินการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการ โดยใช้ CIPPIEST Model กลุ่มตัวอย่าง จำนว 272 คน ประกอบด้วย ครู้ผู้สอน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 125 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 125 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถาม จำนวน 12 ฉบับ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยสรุปเป็นรายด้าน ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ครูโรงเรียนบ้านดาหลำ มีความต้องการดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดาหลำ มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าที่เกี่ยวกับงบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้มีความเหมาะสมและความเพียงพอ ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน พบว่า ครูผู้สอน นักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านดาหลำ มีกระบวนการดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ แบ่งเป็น 2 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินทักษะการปฏิบัติของนักเรียนของครูผู้สอนจากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่้อื้อต่อการเรียนรู้ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในภาพรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับดี
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้แกครองนักเรียน ต่อการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยรวมในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้แกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านดาหลำ โดยภาพรวมในระดับพึงพอใจ
6. ผลการประเมินด้านประสิทธิผล พบว่า ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นว่าระดับปฏิบัติและผลสำเร็จของการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านดาหลำ โดยภาพรวม มีการดำเนินงานในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมของโรงเรียนเพื่อให้บริการ
7. ผลการประเมินด้านความยั่งยืน พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นต่อระดับปฏิบัติและผลสำเร็จของพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านดาหลำ โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้บริหารปฏิบัติงานด้านพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและเเหล่งเรียนรู้ในชุมชนอย่างต่อเนื่อง
8. ผลการประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อ พบว่า ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นต่อระดับปฏิบัติและผลสำเร็จของการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื่อต่อการเรียนเรียนของโรงเรียน โดยภาพรวมในระดับมาก ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามโครงการ ส่งผลให้โรงเรียนบ้านดาหลำ เป็นโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมที่้้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในระดับมาก โรง
เรียนมีการจัดทำเอกสารเผยแพร่ผลงาน ข้อมูลสารสนเทศด้านแหลง่เรียนรู้แก่ครูและสถานศึกษาอื่น