ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 1 เรื่อง กล้องจุลทรรศน์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
สายน้ำผึ้ง ในพระอุปถัมภ์ฯ
ผู้วิจัย วรพล ดิลกทวีวัฒนา
ปีที่ทำวิจัย 2562
การวิจัยในชั้นเรียนนี้มีจุดมุ่งหมาย
1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง กล้องจุลทรรศน์กับเกณฑ์ร้อยละ 70 เรื่อง กล้องจุลทรรศน์ รายวิชาชีววิทยา 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/12 โรงเรียนสายน้ำผึ้ง ในพระอุปถัมภ์ฯ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) โดยระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองทั้งหมด 3 คาบ คาบละ 50 นาที ซึ่งดำเนินการตามแบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้นการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยสถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในทดสอบสมมติฐานได้แก่ t-test for one sample และ t-test for dependent sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง กล้องจุลทรรศน์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง กล้องจุลทรรศน์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05