หัวข้อศึกษา : รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563
ผู้ศึกษา : นายกฤษดาพร นทีนันทน์
ปีที่ศึกษา : 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563 เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563 ประชากรที่ใช้เป็น ครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน รวมจำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสำรวจรายการ (Check List) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความถี่ (f)
ผลการศึกษา การดำเนินงานรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563 พบว่า มีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามขั้นตอนกระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA และมีผลการดำเนินงานครอบคลุมครบทั้ง 4 ขั้นตอนของกิจกรรมในโครงการ ได้แก่ การวางแผนในการดำเนินงาน การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อ การประเมินผลการดำเนินงาน และการสรุปผลเพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการครบทุกกิจกรรม และการดำเนินการทุกกิจกรรมมีความสอดคล้อง และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ การดำเนินการตามวงจรคุณภาพ PDCA เป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล โดย ผู้ปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือชุมชน มีการท างานร่วมกันโดยผ่านกระบวนการทำงานที่มีระบบพร้อมด้วยเอกสาร หลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบหรือรับการประเมินได้
การดำเนินงานโครงการตามมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน มาตรฐานด้านกระบวนการ และมาตรฐานด้านปัจจัย มีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก โดยสามารถสรุปข้อที่มีระดับค่าเฉลี่ยในการดำเนินงานมากที่สุดของแต่ละด้าน ดังนี้เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุด คือ มีการส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ มีการส่งเสริมให้นักเรียนปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของสถานศึกษา และ มีการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสังคม โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก มาตรฐานด้านกระบวนการ เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุดคือ มีการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคลด้วยวิธีหลากหลาย และ มีการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom Meeting) โดยครูที่ปรึกษา ครูประจำชั้น และ ผู้ปกครอง ร่วมกันวางแนวทางในการดูแลช่วยเหลือและพัฒนานักเรียน โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก มาตรฐานด้านปัจจัย เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุด คือ ผู้บริหารมีการสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ ครูสามารถปฏิบัติงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
การประเมินความพึงพอใจในรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563 โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ในภาพรวมการดำเนินงานอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยความพึงพอใจ ในการที่ทางโรงเรียนมีกิจกรรม การออกเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือความพึงพอใจในการที่ทางโรงเรียนมีโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ ความพึงพอใจในการที่ทางโรงเรียนเห็นความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นลำดับรองลงมา
การศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563 สามารถสรุปปัญหาและข้อเสนอแนะ ที่มีการให้ข้อมูลมากที่สุด ดังนี้ ไม่พบปัญหาในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน มาตรฐานด้านกระบวนการ พบปัญหาคือ การรายงานการนิเทศติดตามการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ชัดเจนและไม่ครอบคลุมต่อการดำเนินงานในแต่ละด้านข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รายงานผล และพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างจริงจัง ต่อเนื่องและเป็นระบบ สามารถตรวจสอบได้ มาตรฐานด้านปัจจัย ไม่พบปัญหา ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการจัดประชุมผู้ปกครองในเรื่องการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเฉพาะผู้ปกครองของนักเรียนที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์