รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1). เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองช้าง ปีการศึกษา 2563
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2). เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองช้าง ปีการศึกษา 2563
3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองช้าง ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านคลองช้าง ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1). แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง แบบฝึกทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 18 แผน โดยใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้แผนการเรียนรู้ละ 1 ชั่วโมง 2). แบบฝึกทักษะการเขียน ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม
3). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน
เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4). แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (𝜇) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ค่าร้อยละ (Percentage) ค่า E1/E2 ผลการศึกษา พบว่า 1). ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าการหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ
(E1 ) เท่ากับค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.01 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2 ) เท่ากับค่าเฉลี่ยร้อยละ 81.00
จะได้ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ (E1/E2 ) เท่ากับ 82.01/81.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ที่กำหนด แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองช้าง มีค่าประสิทธิภาพสูง สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2). คะแนนเฉลี่ยของนักเรียน
ที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้ พบว่าคะแนนได้จากผลการทดสอบ
เฉลี่ยก่อนเรียน 12.40 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 41.33 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.30 คิดเป็นค่าเฉลี่ย
ร้อยละ 81.00 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 4.84 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ของคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 2.37 และความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์โดยเฉลี่ยเท่ากับ 12.00
คิดเป็นร้อยละ 39.67 3).ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองช้าง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇 = 4.65, σ = 0.45)