บทคัดย่อ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเป็นกลุ่มสาระที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิตและ
การอาชีพมาใช้ประโยชน์ในการทำงานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) พร้อมทั้งข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะอื่น ๆ ในการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ และเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการงานอาชีพ การใช้แบบสำรวจและค่าสถิติพื้นฐานที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ค่าสถิติร้อยละ (percentage) ใช้สำหรับอธิบายเปรียบเทียบข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ความถี่ และค่าเฉลี่ย มาใช้ในการอภิปรายเพื่ออธิบายและจัดลำดับชั้นของข้อมูล ค่า t-test ใช้ในการเปรียบเทียบหาค่าความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของตัวแปรตามที่ตัวแปรอิสระจำแนกเป็น 2 กลุ่ม และวิเคราะห์ความแปรปรวน (one-way ANOVA) ใช้ในการเปรียบเทียบหาค่าความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของตัวแปรตาม ที่ตัวแปรอิสระจำแนกมากกว่าเป็น 2 กลุ่ม
ผลการศึกษาพบว่า ในภาพรวมนักเรียน มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่มในระดับมากที่สุด ทั้ง 2 ด้าน คือ ความพึงพอใจในการสอนของครูและความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ โดยที่เพศ และระดับชั้นเรียนของนักเรียนไม่มีผลต่อความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่ม ส่วนอายุของนักเรียน มีผลต่อความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
คำนำ
กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด โดยกำหนดจุดหมายและมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายและกรอบทิศทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีคุณภาพและมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560) จึงได้มีการปรับปรุงในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเพื่อนำไปใช้ประโยชน์และเป็นกรอบในการวางแผนการจัดการเรียนการสอน มีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีกระบวนการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเป็นกลุ่มสาระที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิตและการอาชีพมาใช้ประโยชน์ในการทำงานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ การแข่งขันในสังคมไทยและสากลเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ รักการทำงานและมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียงและมีความสุข
ด้วยเหตุผลดังกล่าวประกอบกับในฐานะที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนรายวิชาการงานอาชีพในโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) จึงได้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในแต่ละระดับชั้นตามความพร้อมและความสนใจของนักเรียน ที่เน้นการปฏิบัติจริงจนเกิดความมั่นใจและภูมิใจในผลสำเร็จของงาน เพื่อความสำเร็จของผู้เรียนทั้งด้านการทำงานและการดำเนินชีวิตโดยทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะต้องมีการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต
วิธีดำเนินการวิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) พร้อมทั้งข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะอื่น ๆ ในการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ และใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการงานอาชีพ
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 98 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสำรวจความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นแบบสำรวจที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง โดยสร้าง ในลักษณะแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประเมินค่า (rating scale) แบบ 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด
วิธีการสร้างเครื่องมือ
ศึกษาทฤษฎี เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับความพึงพอใจและหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เพื่อให้ได้รายละเอียดขอบเขตของเรื่องที่จะศึกษา
กำหนดขอบเขตของความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่ม โดยแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ ความพึงพอใจในการสอนของครู และ ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ
สร้างแบบสอบถาม เพื่อสำรวจความพึงพอใจ โดยสร้างแบบ สำรวจแบบพรรณนา (descriptive surveys) เป็นคำถามชนิดปลายปิด (close end) แบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) การเก็บรวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป เพื่อทำการวิจัยทางสังคมศาสตร์ และนำผลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ทางสถิติเพื่ออธิบายความหมายต่อไป
1. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าสถิติร้อยละ (percentage) ใช้สำหรับอธิบายเปรียบเทียบข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง
2. ความถี่ และค่าเฉลี่ย มาใช้ในการอภิปรายเพื่ออธิบายและจัดลำดับชั้นของข้อมูล
3. ค่า t-test ใช้ในการเปรียบเทียบหาค่าความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของตัวแปรตามที่ตัวแปรอิสระจำแนกเป็น 2 กลุ่ม
4. วิเคราะห์ความแปรปรวน (one-way ANOVA) ใช้ในการเปรียบเทียบหาค่าความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของตัวแปรตาม ที่ตัวแปรอิสระจำแนกมากกว่าเป็น 2 กลุ่ม
สำหรับค่านัยสำคัญทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ในครั้งนี้กำหนดไว้ที่ระดับ 0.05
สรุปผลการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) ประจำปีการศึกษา 2564
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) ประจำปีประจำปีการศึกษา 2564 ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 58 คน คิดเป็นร้อยละ 59.18 มีอายุ 14 ปี จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 33.67 โดยมีอายุเฉลี่ย 14.31 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 35 คน คิดเป็นร้อยละ 35.72
ความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) ประจำปีการศึกษา 2564
ความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) ประจำปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่มในระดับมากที่สุด ทั้ง 2 ด้าน คือ ความพึงพอใจในการสอนของครูและความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ
ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) ประจำปีประจำปีการศึกษา 2564 ที่เข้าเรียนในวิชาการงานอาชีพ ได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ สรุปได้ ดังนี้
1. อยากให้ครูมีพื้นที่ในการสอนกว้างกว่านี้
2. อยากให้ครูสอนทำขนมบ่อยๆ
ผลการทดสอบสมมติฐาน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสิงห์ (แจ่มชื่นวิทยาคม) ประจำปีประจำปีการศึกษา 2564 ที่เข้าเรียนในวิชาการงานอาชีพ ที่มีเพศ และระดับชั้นเรียนที่แตกต่างกัน จะมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่ม ไม่แตกต่างกัน จึงไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ส่วนนักเรียนที่มีอายุแตกต่างกัน จะมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในการปฏิบัติ เรื่อง การประกอบอาหาร และเครื่องดื่มที่แตกต่างกัน จึงเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05