ชื่อเรื่องงานวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยเรื่อง การเขียน
สะกดคำยากของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน
โดยใช้แบบฝึกการจับคู่คำนำความหมาย
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางจารวี บัวขม ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
สถาบันการศึกษา โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน
ระยะเวลาในการทำวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ( ธันวาคม 2562 - มกราคม 2563)
บทคัดย่อ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยเรื่อง การเขียนสะกดคำยากของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน โดยใช้แบบฝึกการจับคู่คำนำความหมาย เนื้อหาที่ใช้ในแบบฝึกนำมาจากวรรณคดีในบทเรียน จำนวนทั้งหมด 4 เรื่อง คือ หัวใจชายหนุ่ม ทุกข์ของชาวนาในบทกวี มงคลสูตรคำฉันท์ และมหาเวสสันดรชาก การวิจัยฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะจับคู่คำนำความหมาย นักเรียนที่ใช้ศึกษาวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน จำนวน 42 คน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการเขียนสะกดคำยากภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะจับคู่คำนำความหมาย เท่ากับ 16.42 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ54.79 โดยมีคะแนนระหว่าง 7 ถึง 24 หรือระหว่างร้อยละ 23.33 ถึง 83.33 หลังเรียนพบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการเขียนสะกดคำกภาษาไทย สูงขึ้นเป็น 23.54 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ78.49 โดยมีคะแนน ระหว่าง 15 ถึง 30 คะแนน หรือระหว่างร้อยละ 53.33 ถึง 100 โดยนักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 7.11 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 23.72
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนสะกดคำยากของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05