ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านเชิง
วิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๑๒ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน
ชื่อผู้วิจัย : นางจารวี บัวขม
ระยะเวลาที่ทำวิจัย : เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ (๑)เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๑๒ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน และ (๒) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๑๒ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน จำนวน ๑๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
๑. ชุดฝึกทักษะพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน ๓ ชุด ๆ ละ ๓ กิจกรรม
๒. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน
๓. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์
วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
๑.ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน ๓ ชุด มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผลการฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น ๐๙.๗๗
๒.ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียน ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์ มีค่าความพึงพอใจ เท่ากับ ๔.๔๕ อยู่ในระดับเห็นด้วย