บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ชั้น (5Es) หน่วยการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5Es) หน่วยการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5Es) หน่วยการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5Es) หน่วยการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านศาลาสอง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5Es) หน่วยการเรียนรู้
การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5Es) หน่วยการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม เวลา20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5Es) หน่วยการเรียนรู้
การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบียงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5Es) หน่วยการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่สร้างขึ้นประสิทธิภาพ 83.56/82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5Es) หน่วยการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละของการพัฒนา เท่ากับ 25.09 3) นักเรียนมีความพึงพอใจของต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5Es) หน่วยการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.55, σ= 0.49)