บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา
2563
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวสุภัตร พุทธานุกูล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนมุด อำเภอชะอวด
จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช
เขต 3
ปีที่ประเมิน : 2563
การประเมินโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563
โดยใช้รูปแบบซิปป์(CIPP Model) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation)การประเมินโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation)การประเมินโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 ได้แก่ (4.1) ความสามารถในการอ่าน การเขียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2563 (4.2) คุณภาพของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกรายวิชาเพิ่มเติม ปีการศึกษา 2563 (4.3) การเปรียบเทียบผลประเมินคุณภาพของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกรายวิชาเพิ่มเติม ปีการศึกษา 2562 กับปีการศึกษา 2563 (4.4) ผลการทดสอบความสามารถในการอ่าน(Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 (4.5) การประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ(National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 (4.6) การประเมินความพึงพอใจของครูและบุลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 และ(4.7)การประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานการประเมินโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563
ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้บริหาร 1 คน และครู 1 คน) ผู้ปกครอง จำนวน 61 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 37 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 116 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ของ
โครงการ จำนวน 10 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการ จำนวน 10 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบประเมินกระบวนการ(Process) ของโครงการ จำนวน 25 ข้อ ฉบับที่ 4 แบบประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการ ประกอบด้วย ฉบับที่ 4.1 แบบบันทึกผลการประเมินความสามารถในการอ่าน การเขียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2563 ฉบับที่ 4.2 แบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และทุกรายวิชาเพิ่มเติม ปีการศึกษา 2563 ฉบับที่ 4.3 แบบบันทึกผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2563 ฉบับที่ 4.4 แบบบันทึกการเปรียบเทียบผลประเมินคุณภาพของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกรายวิชาเพิ่มเติม ปีการศึกษา 2562 กับปีการศึกษา 2563 ฉบับที่ 4.5 แบบบันทึกผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 ฉบับที่ 4.6 แบบันทึกผลการเปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 ฉบับที่ 5 แบบประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 ข้อ และฉบับที่ 6 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทาง การศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป และมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการต่อไป
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป และมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการต่อไป
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป ซึ่งมีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินผลผลผลิต(Product) โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 ซึ่งประกอบด้วย 7 ประเด็น พบว่า
4.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 73 คน ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 มีความสามารถในการอ่าน การเขียน อยู่ในระดับดีมาก จำนวน 37 คน คิดเป็นร้อยละ 50.68 ระดับดีจำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 28.77 และระดับพอใช้ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 12.33 และระดับปรับปรุง จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 8.22 โดยมีผลการประเมินระดับดีถึงดีมากในภาพรวมร้อยละ 79.45 ผ่านเกณฑ์ การประเมินที่กำหนดไว้ในระดับดีขึ้นไปไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
4.2 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมเท่ากับ 3.39 ผ่านเกณฑ์ การประเมินที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 3.00 ขึ้นไป โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละในภาพรวมร้อยละ 84.80 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75 ขึ้นไป
4.3 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2562 กับปีการศึกษา 2563 พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.80 ค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 81.57 ผลต่างคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ในภาพรวมร้อยละ 3.23 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 ขึ้นไป และมีคะแนนเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 3.00 ขึ้นไป
4.4 ผลการทดสอบความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้านเท่ากับร้อยละ 76.66 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ขึ้นไป และสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 73.02 อยู่ร้อยละ 3.64 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 ขึ้นไป โดยในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงกว่าปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 3.95 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 ขึ้นไป
4.5 ผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้าน เท่ากับร้อยละ 46.80 โดยมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2562 เฉลี่ยร้อยละ 17.18 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศร้อยละ 2.83 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีที่ผ่านมาไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ขึ้นไป และสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 2 ขึ้นไป
4.6 ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.7 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านควนมุด ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป