ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าสถิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E)
ผู้วิจัย นายสมนึก พาธาณี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
7ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าสถิตรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น
(7E) เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนน
ก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนดงมูล
วิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 แผนการเรียนวิทย์-คณิต ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าสถิตรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 เรื่อง ไฟฟ้าสถิตสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าสถิตรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า (Rating Scale) มี5 ระดับ
จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ
สมมุติฐานด้วยสถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์
เพิ่มเติม 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.44/83.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้า
สถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7551 หมายความว่า
นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.51
ข
3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าสถิต
รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น (7E)
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชา
ฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะนำไปใช้เสริมสร้าง
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเป็นที่พึงพอใจของนักเรียน จึงเป็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ให้นักเรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได