บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยเรื่อง การวิจัยและพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจ
พอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อทดลองใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ
4) ประเมินผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 9 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 40 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบความแตกต่างของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ควรมีภาพปรกอบสีสันสวยงาม ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง มีเนื้อหาที่ให้ความรู้ มีการวัดผลประเมินผลหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละชุด
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย ( คำนำ วัตถุประสงค์ คำขี้แจงในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บทบาทของผู้เรียน ใบความรู้ใบงาน แบบทดสอบ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มี 9 ชุด ได้แก่ 1) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) แนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3) ศาสตร์พระราชา ๒๓ หลักการทรงงาน 4) เศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ 5) เศรษฐกิจพอเพียง โคก หนอง นา โมเดล 6) การผลิตสินค้าและการบริการในท้องถิ่น 7) เศรษฐกิจพอเพียงในครัวเรือนและโรงเรียน 8) เศรษฐกิจพอเพียงในสังคมและชุมชน และ 9) เศรษฐกิจพอเพียงกับสหกรณ์) และประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.55/85.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีความสุขและสนุกกับการเรียน มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนที่นำมาทดลองใช้นำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมาใช้ประกอบการเรียนรู้
4. ผลการประเมินผลและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มร่วมกันภาพรวมอยู่ในระดับดี และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในระดับมากที่สุด