ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่เอื้อต่อ
การเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านดาหลา โดยใช้ CIPPIEST Model
ชื่อผู้ประเมิน มิรินทร์ พนมอุปการ
ปีที่ประเมิน 2562
บทสรุปสาหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ของโรงเรียนบ้านดาหลา มีวัตถุประสงค์ คือ ประเมินบริบทของโครงการ ประเมินปัจจัยนาเข้าของ
โครงการ ประเมินกระบวนการดาเนินงานตามโครงการ ประเมินผลผลิตของโครงการ ประเมิน
ผลกระทบของโครงการ ประเมินประสิทธิผลของโครงการ ประเมินความยั่งยืนของโครงการและเพื่อ
ประเมินการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการ โดยใช้ CIPPIEST Model กลุ่มตัวอย่าง จานวน 272 คน
ประกอบด้วย ครูผู้สอน จานวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 7 คน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จานวน 125 คน และผู้ปกครองนักเรียน
จานวน 125 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการ
ประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถาม จานวน 12 ฉบับ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม
ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน โดย
สรุปเป็นรายด้าน ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ครูโรงเรียนบ้านดาหลา มีความต้องการดาเนินการ
โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนาเข้า พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียน
บ้านดาหลา มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนาเข้าที่เกี่ยวกับงบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ อาคาร
สถานที่ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้
มีความเหมาะสมและความเพียงพอ ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดาเนินงาน พบว่า ครูผู้สอน นักเรียนและคณะกรรมการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดาหลา มีกระบวนการดาเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์โครงการ
พัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับ
มาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ แบ่งเป็น 2 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินทักษะการปฏิบัติของนักเรียนของครูผู้สอนจากการดาเนินงานตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามความคิดเห็นของครูนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในภาพรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับดี
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อการดาเนินงานตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยรวมในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านดาหลา โดยภาพรวมในระดับพึงพอใจมาก
6. ผลการประเมินด้านประสิทธิผล พบว่า ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นว่า ระดับปฏิบัติและผลสาเร็จของการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านดาหลา โดยภาพรวม มีการดาเนินงานในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมของโรงเรียนเพื่อการให้บริการ
7. ผลการประเมินด้านความยั่งยืน พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นต่อระดับปฏิบัติและผลสาเร็จของการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านดาหลา โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้บริหารปฏิบัติงานด้านพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและแหล่งเรียนรู้ในชุมชนอย่างต่อเนื่อง
8. ผลการประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อ พบว่า ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นต่อระดับปฏิบัติและผลสาเร็จของการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียน โดยภาพรวมในระดับมาก ผลที่เกิดขึ้นจากการดาเนินงานตามโครงการ ส่งผลให้โรงเรียนบ้านดาหลา เป็นโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในระดับมาก โรงเรียนมีการจัดทาเอกสารเผยแพร่ผลงาน ข้อมูลสารสนเทศด้านแหล่งเรียนรู้แก่ครู และสถานศึกษาอื่น