บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ชื่อผู้ประเมิน : นายจาตุรนต์ รัตนา ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ
ผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนบ้านนาโหนด อำเภอเมือง
จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาโหนด ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ในการจัดทำโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบบันทึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ( % ) และค่าเฉลี่ย (X-bar) ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการกำหนดกรอบแนวคิด จากการพิจารณาของผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้อง พบว่า ได้กำหนดค่าน้ำหนักของประเด็นและตัวชี้วัดในด้านต่าง ๆ คือ
1.1 ด้านบริบท 10 % ประกอบด้วย 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความต้องการจำเป็นของโครงการ 3% ความเป็นไปได้ของโครงการ 4% และความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการ 3%
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า 20% ประกอบด้วย 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ บุคลากร 6% วัสดุอุปกรณ์ 5% งบประมาณ 5% และรูปแบบการจัดกิจกรรม 4%
1.3 ด้านกระบวนการ 30% ประกอบด้วย 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ การบริหารโครงการ 8% การจัดกิจกรรม 8% และการนิเทศ ติดตาม 7% การสรุปและประเมินผล 7%
1.4 ด้านผลผลิต 40% ประกอบด้วย 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน 10% ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 8% ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน 8% และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 14%2. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีผลการประเมินด้านบริบทในระดับสูงสุด ตัวชี้วัด ผ่านเกณฑ์ทั้ง 3 ตัว โดยผลการประเมินตัวชี้วัดที่อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ตัว คือ ความต้องการจำเป็น ของโครงการ (4.44) ความเป็นไปได้ของโครงการ (4.38) ส่วนอีก 1 ตัวชี้วัด คือความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการ (4.21) ได้ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการประเมินในด้านปัจจัยนำเข้าในระดับสูง ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยผลการประเมินตัวชี้วัดอยู่ในระดับมาก 3 ตัวชี้วัด คือ รูปแบบ การจัดกิจกรรม (4.17) บุคลากร (3.95) วัสดุอุปกรณ์ (3.88) ตามลำดับ ส่วนอีก 1 ตัวชี้วัดคือ งบประมาณ (3.63) อยู่ในระดับปานกลาง
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีผลการประเมินด้านกระบวนการในระดับสูง ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยผลการประเมินทุกตัวชี้วัดอยู่ในระดับมาก คือ การสรุป และประเมินผล (4.13) การนิเทศ ติดตาม (3.97) การจัดกิจกรรม (3.96) และการบริหารโครงการ (3.88) ตามลำดับ
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า มีผลการประเมินด้านผลผลิตในระดับสูงสุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ตัวชี้วัด คือผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน (5.00) ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน (4.55) ส่วนอีก 2 ตัวชี้วัด คือ ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน (4.29) ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (4.21) อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินในภาพรวม พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านนาโหนด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พัทลุง เขต 1 ในภาพรวมผ่านเกณฑ์ประเมินตามที่กำหนดไว้ โดยผลของการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับสูงสุด ได้คะแนน 85.60 คะแนน เมื่อพิจารณาในรายละเอียดของประเด็นการประเมิน ทั้ง 4 ประเด็น พบว่า ผ่านการประเมินเช่นเดียวกัน ซึ่งผลการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ในประเด็น ด้านบริบท และด้านผลผลิต อยู่ในระดับสูงสุด ส่วนด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการ อยู่ในระดับสูง
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
1. จากผลการประเมินที่พบว่า ด้านปัจจัยและกระบวนการอยู่ในระดับมาก จึงควรให้ความสำคัญในการสนับสนุนปัจจัยนำเข้า โดยการประสานงานงบประมาณจากหน่วยงานภายนอก ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
2. จากผลการประเมินที่พบว่า ด้านบริบทและด้านผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด โรงเรียนจึงควรนำจุดเด่นของโครงการไปประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานให้ผู้ปกครองนักเรียน ตลอดถึงชุมชนและหน่วยงานต่าง ได้ทราบเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน และความมุ่งมั่นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน