ชื่อเรื่อง : ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODEL เพื่อพัฒนา
จิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวฐิติพรรณ ศิริเลิศ
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODELเพื่อพัฒนาจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบจิตวิทยาเชิงบวกของกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังการใช้ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ 3) เปรียบเทียบจิตวิทยาเชิงบวกของกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ และกลุ่มควบคุมที่ใช้กิจกรรมแนะแนวแบบปกติ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODEL เพื่อพัฒนาจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น จำนวน 56 คน ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม จากนั้นสุ่มอย่างง่าย เพื่อแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 28 คน และกลุ่มควบคุม 28 คนเท่ากัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODEL เพื่อพัฒนาจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ จำนวน 5 ชุดกิจกรรม ค่าความเหมาะสมของชุดกิจกรรม
แนะแนวมีค่าเฉลี่ย 4.45 2) แบบทดสอบวัดผลการพัฒนาจิตวิทยาเชิงบวกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODEL เพื่อพัฒนาจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODEL เพื่อพัฒนาจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ย 4.59 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-test Dependent sample และ t-test Independent sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODEL เพื่อพัฒนาจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.30/81.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ภายหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODEL เพื่อพัฒนาจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ กลุ่มทดลองมีจิตวิทยา
เชิงบวกสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิด PERMA MODEL เพื่อพัฒนาจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ กลุ่มทดลองมีจิตวิทยาเชิงบวกสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ใช้กิจกรรมแนะแนวแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวตามแบบ จำลอง PERMA MODEL เพื่อพัฒนาจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานวิถีชีวิตใหม่ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.32 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.42 ด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย 4.29 และ ด้านการวัดและประเมินผล มีค่าเฉลี่ย 4.26 ตามลำดับ