ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษาด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ศิลปะ
สร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางปุณยวีร์ ศรีเมือง
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร)
สังกัดเทศบาลตำบลบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษาด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพร้อมทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดเทศบาลตำบลบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ทั้งหมด 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 แผน 2) แบบประเมินความพร้อมทางด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน("σ" ) และดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.49/82.44
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนา
ความพร้อมทางด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.6119 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 61.19
3. ความพร้อมทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์ รวมเฉลี่ยทั้ง 4 ด้าน คิดเป็นร้อยละ 82.44