ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นายณัฏฐชัย นวลอยู่
โรงเรียนวัดตาปะขาวหาย ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนวิทยาศาสตร์ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดตาปะขาวหาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบทดสอบหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .43 - .57 และค่าความเชื่อมั่น .62 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิต
ของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทั้งหมด 9 ชุด คือชุดที่ 1 เรื่อง เซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ชุดที่ 2 เรื่อง หน้าที่ของส่วนประกอบของเซลล์ ชุดที่ 3 เรื่อง กระบวนการที่สารผ่านเข้าออกเซลล์ ชุดที่ 4 เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ชุดที่ 5 เรื่อง ผลที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ชุดที่ 6 เรื่อง การคายน้ำกับการลำเลียงน้ำในพืช ชุดที่ 7 เรื่อง ส่วนประกอบของดอกไม้ ชุดที่ 8 เรื่อง การสืบพันธุ์ ของพืช และชุดที่ 9 เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช ชุดการสอนแต่ละชุดประกอบด้วย ชื่อเรื่อง ความคิดรวบยอด จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม คู่มือการใช้ชุดการสอน ตรวจสอบความเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อนำไปหาประสิทธิภาพ พบว่า มีประสิทธิภาพ 79.63/77.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช หลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม อยู่ในระดับดี