ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวทิพย์พิมาน ทองชมภู ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม
ปีที่ทำการวิจัย. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ สำหรับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง นาฏศิลป์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง นาฏศิลป์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย จำนวน 27 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน 3) แบบสัมภาษณ์นักเรียน 4) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน จำนวน 9 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง 5) แบบวัดทักษะปฏิบัติ 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 7) แบบวัดความ
พึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ พบว่า 1)
นักเรียนควรได้ฝึกทักษะการปฏิบัติด้วยวิธีการที่หลากหลาย 2) นักเรียนต้องอาศัยการฝึกร่างกาย
ทุกส่วนให้คล่องแคล่ว ฉับไว โดยใช้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ โดยต้องการฝึกทักษะปฏิบัติเน้นให้นักเรียนได้ฝึกคิดเอง ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง ให้ซึมซับคุณค่าและความงามด้านนาฏศิลป์ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นให้เด็กกล้าแสดงออก เพื่อให้มีทักษะการปฏิบัติเพิ่มขึ้น 3) นักเรียนสนใจการจัดกระบวนการกลุ่ม และร่วมมือกันทำงาน นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออก
มีทักษะปฏิบัติที่ดีส่งสริมให้นักเรียนมีความมั่นใจมากขึ้น
2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.86/84.55 ซึ่งถือว่า แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของ
ซิมพ์ซัน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีทักษะปฏิบัติเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก