การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพการดำเนินงานโครงการสถานศึกษา สีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ 20 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินผลโครงการแบบซิป (CIPP Model)
ตามแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ซึ่งมุ่งประเมิน 4 ด้าน ในองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ
(1) การประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ (2) การประเมินปัจจัยเบื้องต้น
(Input Evaluation) (3) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) (4) การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มเป้าหมาย 62 คน ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน โดยผู้ศึกษาได้จัดลำดับการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามทั้ง 2 ฉบับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( x̄=4.10, S.D.=0.73)
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( x̄=4.28, S.D.=0.83)
3. ผลการประเมินกระบวนการในการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄=4.55, S.D.=0.87)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ซึ่งผลการประเมินประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยรวมผลการประเมินความรู้ความเข้าใจผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด จำนวน 61 คน
คิดเป็นร้อยละ 98.39 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีภูมิคุ้มกันและจิตสำนึกที่จะไม่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข มีคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄=4.60, S.D.=0.78)