จากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เรื่องการสอนคำควบกล้ำ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 รร.สังวาลย์วิทยา สพป.เชียงใหม่เขต1ด้วยโปรแกรม Macromedia Captivate สรุปได้ว่า
การจัดการเรียนการสอนเรื่องคำควบกล้ำให้จำได้ง่าย สามารถใช้สื่อด้านคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ทำให้นักเรียนได้รับความรู้จากการโต้ตอบระหว่างคอมพิวเตอร์กับตัวนักเรียน พร้อมกับการใช้สมาธิในการศึกษาเรียนรู้ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฟทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น สามารถแบ่งเป็นรายด้า่นได้ ดังนีี้
1.ด้านความเข้าใจในบทเรียน
ความเข้าใจในบทเรียน ผู้เรียนร้อยละ 34 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
ความเข้าใจในบทเรียน ผู้เรียนร้อยละ 33 มีความพึงพอใจในระดับมาก
ความเข้าใจในบทเรียน ผู้เรียนร้อยละ 33 มีความพึงพอใจในระดับน้อย
2. ด้านความชัดเจนของเนื้อหา
ความชัดเจนของเนื้อหา ผู้เรียนร้อยละ 65 มีความพึงพอใจในระดับมาก
ความชัดเจนของเนื้อหา ผู้เรียนร้อยละ 35 มีความพึงพอใจในระดับปานกลาง
3. ความต้องการที่จะเรียนในเนื้อหาบทต่อไป
ผู้เรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจในระดับมาก
4. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ที่ดีขึ้น
5. นักเรียนมีความสนใจและสนุกสนานกับการเรียน
6. นักเรียนกล้าถามและกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น