ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (Coronavirus Disease ๒๐๑๙ : COVID-19) ที่กำลังแพร่ระบาด ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วย กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและควบคุมการติดต่อของโรคนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ให้โรงเรียนต่างๆ จัดเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียน จึงได้มีการให้ความรู้ คำแนะนำ เรื่องการดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้กับนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนตามแนวทางป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ในโรงเรียน ดังนั้นโรงเรียนวัดสว่างภพ ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑ จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ เรื่อยมา
รายงานการประเมินโครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ นี้ จึงมีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อประเมินโครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ของโรงเรียนวัดสว่างภพ โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม ทำการประเมินโครงการ ๔ ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ๒) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของโรงเรียนวัดสว่างภพ โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลกับครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ในโรงเรียนวัดสว่างภพ ปีการศึกษา 2564 จำนวน ๑๑๘ คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า การประเมินโครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ของโรงเรียนวัดสว่างภพ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ด้านบริบท ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข รองลงมา มีหลักการและเหตุผลเหมาะสมกับปัญหาของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙
ด้านปัจจัยนำเข้า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความเข้าใจเรื่องการป้องกันเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ รองลงมา โรงเรียนมีความพร้อมของครูในการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙
ด้านกระบวนการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนจัดการเรียนการสอนตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงศึกษาธิการ รองลงมา ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองและนักเรียนรับทราบวิธีการดำเนินการ เช่น การคัดกรองบุคคลก่อนเข้าโรงเรียน การจัดตารางเรียน การแบ่งกลุ่มนักเรียน เป็นต้น
ด้านผลผลิต ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างถูกวิธี รองลงมา ครูและนักเรียนใช้วิธีการเรียนรู้แบบใหม่ด้วยการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
ความพึงพอใจของครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีวิธีการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง รองลงมา โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้นักเรียนรู้จักการจัดสรรเวลาในการเรียนรู้และการเล่นได้เป็นอย่างดี