ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ
STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนชุมชนหนองบัวโคก(ทองวิทยานุกูล)
ผู้วิจัย นางสาวพิมพ์กมน สกุลเอื้อกิติ
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการ
วุฒิการศึกษา ปริญญาโท
สถานที่ติดต่อ โรงเรียนชุมชนหนองบัวโคก(ทองวิทยานุกูล) โทรศัพท์ ๐๘๑๙๙๙๐๕๙๓
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนชุมชนหนองบัวโคก(ทองวิทยานุกูล) มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ( ๓ ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการสอน เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๒๘ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ( Purposive Random Sampling ) ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนชุมชนหนองบัวโคก(ทองวิทยานุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต ๓ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ ๑) เอกสารประกอบการสอน เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๙ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบ STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๙ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนที่เรียนแบบร่วมมือ จำนวน ๑๐ ข้อ โดยใช้เวลาในการทดลอง ๑๘ ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
๑. เอกสารประกอบการสอนเรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพ E / E มีค่าเท่ากับ ๘๗.๐๐/๘๒.๒๖ เป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ตามที่ตั้งไว้
๒. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนเรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอนเรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๒๙๕ หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๒.๙๕
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ที่เรียนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเฉลี่ย ๔.๗๘ คิดเป็น ร้อยละ ๙๕.๖๙ คิดเป็นระดับความพึงพอใจมากที่สุด