|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวก
การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวนนับ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย หลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย จำนวน 14 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ(3) แบบวัดความพึงของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (ttest)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบชุดกิจกรรม การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย มีประสิทธิภาพของกระบวนการ(E1)/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E2) เท่ากับ 86.07/83.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย พบว่า ความพึงพอใจในภาพรวมทั้งหมดอยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S.D. = 0.22) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความพึงพอใจในแต่ละด้านสรุปได้ตามลำดับดังนี้ อันดับที่ 1 ความพึงพอใจด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( = 4.64, S.D. = 0.23) อันดับที่ 2 ด้านสื่อ/แหล่งเรียนรู้ ( = 4.51, S.D. = 0.27) และอันดับที่ 3 ด้านการวัดและประเมินผล ( = 4.16, S.D. = 0.51) ตามลำดับ
|
โพสต์โดย สา : [16 ม.ค. 2565 เวลา 05:52 น.] อ่าน [3648] ไอพี : 124.120.80.116
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,642 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,744 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,771 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,550 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,459 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,644 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 472,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,611 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,926 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|