ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่(Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย โรงเรียนบ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง

ชื่อเรื่อ การพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่(Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย โรงเรียนบ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1

ผู้วิจัย นางพรทิพา เรืองแหล่

หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1

ปีที่พิมพ์ 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ดังนี้ 2.1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย 2.3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย 2.4) เพื่อศึกษาการขยายผลรูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาเอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ระยะที่ 2 การสร้างเครื่องมือประกอบรูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ระยะที่ 3 การทดสอบประสิทธิผลรูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ระยะที่ 4 การขยายผลรูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประเภท ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 30 แผน 2) เอกสารประกอบจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 กิจกรรม และแบบวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์ ซึ่งแบบวัดเป็นลักษณะของกิจกรรมที่มีสถานการณ์ในการวัดและประเมินผลที่ให้เด็กปฏิบัติกิจกรรมจริงด้วยตนเอง จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการเรียงลำดับ ด้านละ 5 ข้อ รวมทั้งหมด 20 ข้อ มีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.38 ถึง 0.62 มีค่าอำนาจจำแนก (D) ระหว่าง 0.41 ถึง 0.59 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิภาพ และดัชนีประสิทธิผล สถิติที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ ใช้ t-test แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. รูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ประกอบด้วย 4 ขั้น ดังนี้ 1) ขั้นเร้าความสนใจ 2) ขั้นเชื่อมโยงประสาทรับรู้ 3) ขั้นสร้างประสบการณ์ แบ่งเป็นระดับที่ 1 ครูสาธิต ระดับที่ 2 ครูสาธิต เด็กปฏิบัติตามและเด็กปฏิบัติตามลำพัง ระดับที่ 3 เด็กสามารถสอนเด็กคนอื่นได้ และ 4) ขั้นตรวจสอบความคิดและนำไปใช้

2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ดังนี้

2.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.89/90.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2.2 ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีค่าเท่ากับ 0.7870 ซึ่งแสดงว่าเด็กปฐมวัยมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.70

2.3 เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

2.4 รูปแบบการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยตามความคิดเห็นของครูปฐมวัยที่ปฏิบัติงานสอนอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.81

จากการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้รูปแบบการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย แผนการจัดประสบการณ์ และเอกสารประกอบการจัดประสบการณ์ ที่สามารถพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาความรู้ของเด็กให้สูงขึ้นจากก่อนเรียน ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการ ความพร้อมทางด้านสติปัญญาได้เป็นอย่างดี ครูผู้สอนจึงควรนำแผนการจัดประสบการณ์ และเอกสารประกอบการจัดประสบการณ์ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และมีความพร้อมในการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น อันจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นต่อไป

โพสต์โดย บืนมอ : [15 ม.ค. 2565 เวลา 18:36 น.]
อ่าน [3534] ไอพี : 223.206.235.202
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 240,104 ครั้ง
เรื่องที่ควรรู้ ก่อนคิดจะเลี้ยง "ไซบีเรียน ฮัสกี้"
เรื่องที่ควรรู้ ก่อนคิดจะเลี้ยง "ไซบีเรียน ฮัสกี้"

เปิดอ่าน 84,763 ครั้ง
สูตรปริมาตรทรงกระบอก
สูตรปริมาตรทรงกระบอก

เปิดอ่าน 15,976 ครั้ง
การสอนภาษาอังกฤษ ในสพฐ. จุดอ่อนที่ควรคำนึง
การสอนภาษาอังกฤษ ในสพฐ. จุดอ่อนที่ควรคำนึง

เปิดอ่าน 49,836 ครั้ง
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการฯ 2551 ชั้นป. 6
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการฯ 2551 ชั้นป. 6

เปิดอ่าน 20,169 ครั้ง
ท่าบริหารไหล่และแขนคนทำงาน
ท่าบริหารไหล่และแขนคนทำงาน

เปิดอ่าน 30,026 ครั้ง
คอร์รัปชันในระบบการศึกษา...ความท้าทายที่ต้องเดินหน้าสู้
คอร์รัปชันในระบบการศึกษา...ความท้าทายที่ต้องเดินหน้าสู้

เปิดอ่าน 16,082 ครั้ง
ชาผลไม้...บำรุงร่างกาย สูตรทำเองได้...ง่ายๆ
ชาผลไม้...บำรุงร่างกาย สูตรทำเองได้...ง่ายๆ

เปิดอ่าน 23,192 ครั้ง
"ข้าวต้มเห็ดฟาง" ลดความดัน
"ข้าวต้มเห็ดฟาง" ลดความดัน

เปิดอ่าน 20,118 ครั้ง
กันเกรา
กันเกรา

เปิดอ่าน 13,017 ครั้ง
วิธีเขียนอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
วิธีเขียนอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

เปิดอ่าน 30,184 ครั้ง
ต้นมันปู
ต้นมันปู

เปิดอ่าน 7,906 ครั้ง
จัดอันดับทุนมนุษย์
จัดอันดับทุนมนุษย์

เปิดอ่าน 8,876 ครั้ง
ใช้ร้านเน็ตให้ปลอดภัย
ใช้ร้านเน็ตให้ปลอดภัย

เปิดอ่าน 27,318 ครั้ง
ลอการิทมิกธรรมชาติ
ลอการิทมิกธรรมชาติ

เปิดอ่าน 17,893 ครั้ง
10 เส้นทางสุดฮอตเที่ยวไทยปี"54 ที่มาแรง
10 เส้นทางสุดฮอตเที่ยวไทยปี"54 ที่มาแรง

เปิดอ่าน 16,392 ครั้ง
มะขามป้อม
มะขามป้อม
เปิดอ่าน 12,836 ครั้ง
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
เปิดอ่าน 9,802 ครั้ง
ล้างพิษลำไส้ใหญ่ กากใยอาหารจากธรรมชาติช่วยคุณได้
ล้างพิษลำไส้ใหญ่ กากใยอาหารจากธรรมชาติช่วยคุณได้
เปิดอ่าน 38,773 ครั้ง
คำน่ารู้ในการสมัครงาน
คำน่ารู้ในการสมัครงาน
เปิดอ่าน 21,792 ครั้ง
"ว่านกาบหอย" ไม่ใช่แค่ไม้ประดับแต่เป็นยาสมุนไพร
"ว่านกาบหอย" ไม่ใช่แค่ไม้ประดับแต่เป็นยาสมุนไพร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ