การประเมินแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2561-2565) โรงเรียนบ้านจำบอน จังหวัดเชียงรายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพก่อนและหลังการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการศึกษา 2) ประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา โดยใช้แบบจำลอง CIPP และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา โดยแบ่งการประเมินเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพก่อนและหลังการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการศึกษา ระยะที่ 2 ประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา โดยใช้แบบจำลอง CIPP และระยะที่ 3 ศึกษาแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา จำนวนประชากรทั้งหมด 261 คน เก็บข้อมูลปฐมภูมิด้วยแบบประเมินและข้อมูลทุติยภูมิที่เกี่ยวข้อง กับแผนพัฒนาการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และสถิติเชิงพรรณนา
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพก่อนและหลังดำเนินการตามแผนพัฒนาการศึกษา
1.1 สภาพการบริหารจัดการเรียนรู้หลังดำเนินการช่วงครึ่งแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2561-2563) มีการจัดระบบนิเวศการศึกษาเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ปรับภูมิทัศน์ อยู่ในสภาพร่มรื่น เรียบร้อย สะอาดปลอดภัย และมีการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยมีงานวิจัยสถาบันที่เป็นที่ยอมรับและต้นแบบประยุกต์ใช้ของสถานศึกษา ได้แก่ รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อย่างมีความสุข
1.2 การมีส่วนร่วมการบริหารจัดการเรียนรู้หลังดำเนินการช่วงครึ่งแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2561-2563) ที่เน้นการเปิดเวทีการมีส่วนร่วม การสื่อสารทิศทางการพัฒนา (Share Vision) และการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ส่งผลให้ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชนและภาคีเครือข่ายพันธมิตรการศึกษา ให้การยอมรับและเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งด้านการระดมทรัพยากร และระบบนิเวศการศึกษา
2. ผลการประเมินแผนพัฒนาการศึกษา
2.1 ผลการประเมินแผนพัฒนาการศึกษา โดยแบบจำลอง CIPP ประกอบด้วย 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 3) ด้านกระบวนการ (Process) และ 4) ด้านผลผลิต (Product) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, = 0.21)
2.2 ผลการดำเนินงาน (Results) ตามแผนพัฒนาการศึกษา ช่วงครึ่งแผนพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา 2561-2563
1) ผลผลิต (Output) จากการประเมินคุณภาพการศึกษา (SAR) พบว่า
(1) ปีการศึกษา 2561 ระดับปฐมวัย มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 79.62 คะแนน) มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 77.83 คะแนน) และมาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดีเลิศ (คะแนนเฉลี่ย 81.25 คะแนน) และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 77.67 คะแนน) มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 75.00 คะแนน) และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 78.70 คะแนน)
(2) ปีการศึกษา 2562 ระดับปฐมวัย มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 78.75 คะแนน) มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 72.50 คะแนน) และมาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 75.75 คะแนน) และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 74.06 คะแนน) มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 79.66 คะแนน) และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 79.33 คะแนน)
(3) ปีการศึกษา 2563 ระดับปฐมวัย มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 93.10 คะแนน) มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับดีเลิศ (คะแนนเฉลี่ย 87.50 คะแนน) และมาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดิเลิศ(คะแนนเฉลี่ย 86.75 คะแนน) และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 75.01 คะแนน) มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับดีเลิศ(คะแนนเฉลี่ย 86.95 คะแนน) และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดี (คะแนนเฉลี่ย 73.60 คะแนน)
2) ผลลัพธ์ (Outcome) ระดับความพึงพอใจการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ5 ปี (ปีการศึกษา 2561-2565) ระยะครึ่งแผน (ปีการศึกษา 2561-2563) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.90, = 0.15)
3) ผลกระทบ (Impact) จากความสำเร็จการดำเนินการตามแผน สร้างความพึงพอใจ สถานศึกษาเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก ส่งผลต่อการเข้ามามีส่วนร่วม การบริหารจัดการศึกษา และจัดระบบนิเวศการศึกษาในรูปพันธมิตรการศึกษา (Education Partnership)
3. ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา
3.1 ผลจากการสนทนากลุ่มและการสะท้อนผลการพัฒนาของผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู บุคลากร และผู้เกี่ยวข้อง มีข้อเสนอในการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา โดย 1) ปรับกระบวนการพัฒนาเด็กปฐมวัย 2) ยกระดับผลสัมฤทธิ์การศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) สร้างเวทีการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในลักษณะพันธมิตรการศึกษา (Educational Partnership) และ 4) ปรับแผนพัฒนาการศึกษา (ฉบับทบทวนปีการศึกษา 2564-2565 )
3.2 ผลการประเมินข้อเสนอการสะท้อนผลพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ฉบับทบทวนปีการศึกษา 2564-2565) ด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.81, = 0.18)
คำสำคัญ : แผนพัฒนาการศึกษา, แบบจำลอง CIPP