บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธนาภิมุข
ชื่อผู้ศึกษา : นางจุฑามาศ เสนีย์ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดธนาภิมุข
อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ปีที่ศึกษา : 2563
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดธนาภิมุขให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดธนาภิมุข ๓) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕โรงเรียนวัดธนาภิมุข ประชากรที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑๑ คน ระยะเวลา ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี ๔ ชนิด ดังนี้ ๑. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดธนาภิมุข จำนวน ๔ เล่ม ๒. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดธนาภิมุข จำนวน ๒๒ ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดธนาภิมุข เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๓๐ คะแนน ๔. แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดธนาภิมุข จำนวน ๑๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (μ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) การหาค่า E1 และ E2 ค่าประสิทธิภาพเครื่องมือตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ พบว่า
๑. มีค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดธนาภิมุข ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (E1/ E2) มีค่า เท่ากับ ๘๔.๕๕/๘๘.๑๘ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
๒. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดธนาภิมุข การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดธนาภิมุข โดยมีคะแนนก่อนเรียน เฉลี่ย μ เท่ากับ ๑๗.๐๙ คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ ๒.๔๓ หรือร้อยละ ๕๖.๙๗ และ หลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย ๒๖.๔๕ คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ ๒.๑๑ หรือร้อยละ ๘๘.๑๘ ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เฉลี่ย μ เท่ากับ ๙.๓๖ คะแนน
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนโรงเรียนวัดธนาภิมุข จำนวน ๔ ชุด โดยรายการความพึงพอใจสูงสุด คือ มีความต้องการเข้าร่วมทำกิจกรรมในครั้งต่อไป เฉลี่ย μ เท่ากับ ๔.๙๑ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ ๐.๓๐ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด และรายการความพึงพอใจน้อยสุด คือ แบบฝึกทักษะมีความน่าสนใจและหลากหลาย เฉลี่ย μ เท่ากับ ๔.๑๘ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ ๐.๗๕ อยู่ในระดับความพึงพอใจ มาก โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ ทั้ง ๑๐ รายการประเมิน เฉลี่ย μ เท่ากับ ๔.๖๑ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ ๐.๒๕ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด