ชื่อเรื่อง การศึกษาการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้วิจัย นางสาวจิรภา พันศรี
ตำแหน่งครู ค.ศ.1 โรงเรียนบ้านปลาขาว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ
โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 10 คน โรงเรียนบ้านโคกวัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 1 ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ดาราศาสตร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 9 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละและอธิบายเป็นความเรียง และ แบบวัดการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละและอธิบายเป็นความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า การคิดวิเคราะห์ พบว่า จำนวนนักเรียนทั้งหมด 10 คน มีนักเรียนที่ทำคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 79.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า จำนวนนักเรียนทั้งหมด 10 คน มีนักเรียนที่ทำคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 77.50 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด