นวัตกรรมเรื่อง "รูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา" การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกการอ่านและการเขียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้
การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา เนื่องจากมีกลุ่มตัวอย่างน้อย
จึงใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวนทั้งสิ้น 8 คน ชุดฝึกการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา มีจำนวน 4 ชุด ได้แก่
1) ชุดที่ 1 การอ่านสะกดคำ และการอ่านออกเสียงคำพื้นฐานภาษาไทย 2) ชุดที่ 2 การเขียนตามคำบอก และการแต่งประโยคภาษาไทย 3) ชุดที่ 3 การอ่านประโยค และการอ่านออกเสียงคำพื้นฐานภาษาอังกฤษ 4) ชุดที่ 4 การเขียนคำ และการแต่งประโยคภาษาอังกฤษ ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เดือนกรกฎาคมตุลาคม 2563 รวม 40 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ Nonparametric Statistics คือ Wilcoxon Signed Rank Test ผลการศึกษาพบว่า
ผลการศึกษาวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/83.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกการอ่านและการเขียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา มีค่าเท่ากับ 0.7443 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.43
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา มีความสามารถในการอ่านและ
การเขียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา
มีคะแนนค่าเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนความพึงพอใจต่อชุดฝึกการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา โดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X-=4.30, S.D.=0.15)