การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นผิวและปริมาตรของทรงกลม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนศิลาผางามวิทยาคม
2)ศึกษาผลสัมฤทธิ์หลังจากใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นผิวและปริมาตรของทรงกลม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนศิลาผางามวิทยาคม 3)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นผิวและปริมาตรของทรงกลม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนศิลาผางามวิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3.2 โรงเรียนดอนศิลาผางามวิทยาคมอำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นผิวและปริมาตรของทรงกลม ในแบบฝึกทักษะ จะประกอบด้วยคำแนะนำสำหรับครู คำแนะนำสำหรับนักเรียน คำชี้แจงในการใช้แบบฝึกทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นผิวและปริมาตรของทรงกลม ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและการทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษา พบว่าแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นผิวและปริมาตรของทรงกลม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนศิลาผางามวิทยาคม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.46/85.71 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เมื่อพิจารณาแต่ละชุดพบว่าทุกชุด
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นผิวและปริมาตรของทรงกลม มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01