การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมทั่วไป
ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านบึงอ้อ (ปุ่นอุปถัมภ์) จำนวน 6 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 คน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน 20 คน และ เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ ผู้รายงานได้สร้างและพัฒนาขึ้น คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบประเมินคุณภาพการปฏิบัติงาน (สมรรถนะ) แบบสอบถามมีจำนวน 3 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79, 0.84 และ 0.85 ตามลำดับ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.81 - 0.93, 0.83 - 0.95 และ 0.79- 0.86 ตามลำดับ และแบบประเมิน มี 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.85 - 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อมทั่วไปของโครงการโดยภาพรวมและรายข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก ยกเว้นในหัวข้อเกี่ยวกับ โครงการได้ระบุกลุ่มเป้าหมายในด้านปริมาณและคุณภาพชัดเจน คณะกรรมการบริหารโรงเรียนเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการโดยเฉพาะภาพรวมและรายข้อ ทั้งคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการบริหารโรงเรียน เห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก
3. ด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมและรายข้อทั้งคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการบริหารโรงเรียน เห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก
4. ด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 หลังดำเนินโครงการครูผู้สอนโรงเรียนบ้านบึงอ้อ (ปุ่นอุปถัมภ์) มีประสิทธิภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 100
4.2 หลังดำเนินโครงการ ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านบึงอ้อ (ปุ่นอุปถัมภ์) มีคุณภาพการปฏิบัติงาน (สมรรถนะ) ทุกตัวชี้วัด อยู่ในระดับ ดีมาก
4.3 ผลการพัฒนาสมรรถนะของครูผู้สอนก่อนและหลังดำเนินโครงการ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามเกณฑ์ประเมินที่ตั้งไว้