ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียน
โดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟินิคซฯอุปถัมภ์
ชื่อผู้วิจัย นางนภารัตน์ บุญหนัก
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของ
นักเรียน โดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟินิคซฯอุปถัมภ์เป็นการวิจัยและการพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการดำเนินงานตามรูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผล ต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียน โดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟินิคซฯอุปถัมภ์ 2) ออกแบบและการพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียนโดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟินิคซฯอุปถัมภ์3) การใช้รูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียน โดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟินิคซฯอุปถัมภ์ 4) การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียน โดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟินิคซฯอุปถัมภ์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 90 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน และนักเรียน จำนวน 74 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ แบบสอบถาม และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการดำเนินงานตามรูปแบบการ
พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียน โดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟินิคซฯอุปถัมภ์พบว่า สภาพความพร้อมพื้นฐานของโรงเรียนในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านปริมาณและคุณภาพบุคลากร ด้านงบประมาณ ทำให้พบจุดแข็งจุดอ่อนของโรงเรียน จึงได้พิจารณาดำเนินกิจกรรมเพื่อแก้ไขจุดอ่อนของโรงเรียน เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบเห็นเป็นรูปธรรมและให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานและจุดมุ่งหมายของการประกันคุณภาพการศึกษาต่อไป อีกทั้งครูมีความต้องการที่จะพัฒนาตนเองใน การดำเนินงานใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนในด้านจิตใจ (Psychological Domain) ด้านสัมพันธภาพทางสังคม (Social Relationships Domain) และด้านการเรียนรู้(Learning Domain) ที่สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียน การสอนให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่งผลต่อการมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนให้สูงขึ้นได้อีกด้วย
2. การออกแบบและการพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพ
ชีวิตของนักเรียน โดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟินิคซฯอุปถัมภ์พบว่า รูปแบบดังกล่าว เป็นรูปแบบที่พัฒนาขึ้นจากแนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการที่หลากหลาย มีชื่อว่า 5 ส. Model ประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้1) การมีส่วนร่วม (Participation) 2) การสร้างเครือข่าย
(Networking) 3) การใช้สื่อเทคโนโลยี(Technology) 4) การส่งเสริม สนับสนุน (Promotion
Support) 5) การสร้างความสุข (Creation Happiness) นำไปใช้เป็นขั้นตอนที่ส่งผลต่อการพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดประสิทธิภาพต่อการใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียนในด้านจิตใจ ด้านสัมพันธภาพทางสังคม และด้านการเรียนรู้ของนักเรียนต่อไป ในการดำเนินการตามขั้นตอนได้จัดให้มีประชุมเชิงปฏิบัติการ และดำเนินการพัฒนารูปแบบตามกิจกรรมโครงการต่าง ๆ ที่ได้กำหนดไว้เป็นกิจกรรมในการพัฒนารูปแบบ เพื่อให้รูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเกิดการพัฒนาต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียนได้และผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ ปรากฏว่า รูปแบบนี้มีความเหมาะสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.39, S.D= 0.84) และความเป็นไปได้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.45, S.D= 0.82)
3. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของ
นักเรียน โดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟินิคซฯอุปถัมภ์ได้มีการนำรูปแบบไปใช้ในการพัฒนาโดยจัดให้มีประชุมเชิงปฏิบัติการให้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และตัวแทนนักเรียน เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ ในการดำเนินการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้เป็นไปตามขั้นตอนของรูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการที่ก าหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ ประจำปีการศึกษา 2563 เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการใช้รูปแบบในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.48, S.D=0.62) และผลการใช้รูปแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนทั้ง 3 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.46, S.D=0.59)
4. การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียน โดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟินิคซฯอุปถัมภ์ ปรากฏว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน มีความพึงพอใจในการใช้รูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียน โดยใช้รูปแบบ 5 ส. MODEL โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.52, S.D= 0.48)