ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำมาตรา ก กา และมาตรา
ตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านบูโกะ
ชื่อผู้วิจัย นางปาวีณา เจะและ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านบูโกะ
ปีการศึกษา ๒๕๖๓
ประเภทผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านบูโกะ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำมาตร ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านบูโกะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๒ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านบูโกะ (๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน คำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านบูโกะ กลุ่มประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนบ้านบูโกะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๒ จำนวนนักเรียน ๑๑ คน ได้มาโดยการใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำมาตร ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านบูโกะ จำนวน ๙ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำมาตร ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๗.๔๗/๘๖.๐๖ สอดคล้องกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำมาตรา ก กา และมาตรา
ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าพัฒนาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ ๒๙.๗๐
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
การเขียนคำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๐